Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2019



Có rất nhiều bài viết về Sài Gòn của các tác giả người Pháp trong thời gian mới hình thành thành phố này. Nhìn chung trên tổng thể thì có những điểm giống nhau nhưng về chi tiết thì mỗi bài có nét riêng của nó. Nhân đây tôi xin giới thiệu .bài NAM KỲ THUỘC PHÁP: CUỘC SỐNG Ở SÀI GÒN của tác giả A. Petiton cho ca1cx bạn độc giả có cái hình dung về thời kỳ đầu của Sài Gòn.


NAM KỲ THUỘC PHÁP: CUỘC SỐNG Ở SÀI GÒN

GHI CHÉP VỀ CUỘC HÀNH TRÌNH/ CỦA M. A. PETITON
Cựu kỹ sư, người đứng đầu bộ phận khai thác mỏ tại Nam Kỳ
Hội nghị được tổ chức tại Hiệp Hội Địa lý Lille,
Ngày 3 tháng 3 năm 1883








LỜI NÓI ĐẦU

Được mời trong khóa học tháng 12 năm 1882 và tháng 3 năm 1883 để vinh dự giảng bài về Đông Dương cho Hiệp hội Địa lý của quận Lille, tôi đã trích ra các chủ đề của các hội nghị này vào trong ghi chú mà tôi đã thu thập được trong thời gian dài ở Nam Kỳ (Năm 1869 và 1870). Sự tiếp nhận rộng lượng và cảm thông của nhiều thính giả khiến tôi nghĩ rằng phải cần được sao chép ở đây trong toàn bộ những ghi chú mà tôi đã tập hợp dưới tiêu đề: Sài Gòn theo đường chim bay trong năm ân sủng
          Kể từ khi ở Nam Kỳ Sài Gòn tôi đã thấy số lượng nhà ở tăng lên đáng kể.
Một số thay đổi và cải tiến lớn đã xảy ra trong chính quyền của thuộc địa Viễn Đông vĩ đại của chúng ta. Đã có nhiều tiến bộ đạt được theo thứ tự ý tưởng này, tiến bộ mà chúng ta đã kêu gọi là từ tất cả các lực của niềm tin và lòng yêu nước của chúng ta.  Nhưng dân số và tập quán các thuộc địa của chúng ta không thay đổi và chúng ta có niềm tin vững chắc rằng tất cả những ai biết Nam Kỳ sẽ nhận ra điều đó trong bài viết sau, công sức chính của họ là bản sao chụp trung thành những gì tác giả đã thấy và quan sát tại chỗ. Nghiên cứu thực chất chỉ ra rằng Sài Gòn theo đường chim bay được đặt trước một số nhận xét chung dựa trên cấu tạo địa chất và dựa trên những đơn vị hành chánh chung của Nam kỳ thuộc Pháp. Tác giả không thể, hoàn thành công việc của mình ở Nam Kỳ, nếu không nói qua vài câu hỏi về Bắc Kỳ được quan tâm quan trọng như vậy đối với thuộc địa Viễn Đông vĩ đại của chúng ta.
Tôi đã chịu quá nhiều đau khổ ở Nam Kỳ vì không yêu sâu sắc đất nước này.
Phó đô đốc de la Grandiere, thống đốc từ 1868 của Nam Kỳ thuộc Pháp, là một người đàn ông đầy sáng kiến và hiểu biết, Dưới sự bảo trợ của ông, đã tổ chức một nhiệm vụ nghiên cứu lớn về sông Mê Kông mà dẫn đầu là M Doudart de Lagrée cùng sự hỗ trợ của MM. Francis Garnier, của Carne, v.v., đã hy sinh trong chuyến đi này. Chúng ta hãy nghiêng mình trước những nạn nhân của tình yêu của đất nước, những nạn nhân của khoa học! Cuộc thám hiểm của sông Mê Kông đã đưa ra nhiều chỉ dẫn hữu ích từ quan điểm về kiến thức địa lý và từ quan điểm về sự phong phú của đất nước cho đến nay, Sau cuộc thám hiểm này, M. de la Grandiere muốn có ở Nam Kỳ. một kỹ sư khai thác vừa là nhà địa chất vừa là nhà thực hành.
Kỹ sư này phải thực hiện nhiều nghiên cứu về địa chất và khai thác ở Đông Dương. Ngoài ra, ông phải tìm hiểu và nghiên cứu hai quan điểm vừa nêu, đảo Phú Quốc (Vịnh Thái Lan), đảo Hải Nam (Vịnh Bắc phần), đảo Dài Loan, v.v.
Khi tôi còn là một kỹ sư tại các mỏ của Grand'Combe, thuộc tỉnh Gard, Bộ trưởng Hải quân đã đề nghị hoàn thành nhiệm vụ này. Tôi đã chấp nhận và rời đi vào tháng 10 năm 1868 tới Nam Kỳ, tự hào được phục vụ đất nước, với sự tận tâm tuyệt đối, vì lợi ích, mong muốn khu vực này có ích cho sự thịnh vượng và mở rộng ảnh hưởng của chúng ta thật cần thiết và hợp pháp ra bên ngoài.
Tôi luôn nghĩ rằng điều đó là vô cùng cần thiết cho đất nước chúng ta để đưa nhiều đứa trẻ của chúng ta đang nghẹt thở và sống vô vị ở Pháp, vào định cư bên ngoài đô thị, trong các thuộc địa của chúng ta.
Thật không may cho tôi là M. de la Grandiere đã không bao giờ quay lại Nam Kỳ. ông ta chết vì thời gian lưu trú kéo dài, và tôi, khi đến Sài Gòn, chỉ gặp một thống đốc lâm thời trong một thời gian ngắn, và ông này chết ở Pháp và được thay thế bởi một Thống đốc có ý tưởng trái ngược với những gì của M. de la Grandiere. Thay vì gửi tôi trở lại Pháp ngay lập tức, như ông ta đã từng làm, vì ông ta không muốn khuyến khích các nghiên cứu địa chất do người tiền nhiệm đưa ra, ông ta giữ tôi bằng cách cung cấp cho tôi những phương tiện hoạt động không đầy đủ.
Tuy nhiên, tôi tiếp tục nghiên cứu địa chất, thường bằng chi phí của mình, cho đến khi Chuẩn Đô Thống đốc bắt tôi rời đi khi trở về trong chuyến đi cuối cùng của tôi đến Cam Bốt và Thái Lan vào ngày 10 tháng 7. 1870. Tôi về Pháp vào ngày 31 tháng 8 năm 1870, hoàn toàn kiệt sức vì thiếu máu và sốt. Tôi đã được nghỉ phép với toàn bộ tiền lương của tôi. Ba ngày sau khi tôi lên đường tham gia chiến đấu, trận đánh Sedan (1) xẩy đến, tôi nghĩ rằng chính những người bệnh (như tôi) nên xử lý đất nước của mình bằng dòng máu nhỏ còn đọng lại trong huyết quản của họ. Khi hòa bình đến, tôi đã mất nhiều tháng để khôi phục lại sức khỏe đã bị suy kiệt gấp đôi của mình. Tôi đã phải tạo ra một tình huống cho phép tôi thực hiện phải hy sinh tiền bạc cho một nghiên cứu dài giống như tôi đã làm trên địa chất của Nam Kỳ. Rất tiếc tôi không thể thực hiện công việc khoa học mà tôi đề xuất thực hiện trên bộ sưu tập một ngàn mẫu địa chất mà tôi đã mang về từ Nam Kỳ, sau khi để lại một bản sao của bộ sưu tập này ở Sài Gòn. Cuối cùng, vào năm 1881, tôi quyết định bắt đầu nghiên cứu tiếp địa chất lâu dài về Nam Kỳ thuộc Pháp, một công trình mà tôi vừa hoàn thành.
Đó là điều hoàn toàn cần thiết để giải thích làm thế nào tôi phải chờ đợi rất lâu trước khi làm những gì tôi rất để tâm phải thực hiện.
Để không lặp lại những gì tôi đã có cơ hội nói về địa chất của Đông Dương, đặc biệt là tại La Rochelle, trong phiên họp năm 1882 của Hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học Pháp, lúc đó tôi chỉ tham gia một bản tóm tắt ngắn gọn về địa chất của Nam Kỳ.
Bài viết của tôi đã được thể hiện lại trong phần mở rộng trong báo cáo của Hiệp hội Pháp (Năm 1882) với việc rút gọn bản đồ địa chất tổng thể của tôi về Nam Kỳ. Bản đồ này là một phần công việc của tôi về địa chất của Nam Kỳ, một công trình có hơn hai trang văn bản và thống đốc thuộc địa đã hứa sẽ in với chi phí của ngân sách thuộc địa, Khi nào thì ngày hạnh phúc này sẽ đến? Đây là những tài liệu lưu trữ quý giá cho Nam Kỳ, tôi dám nói, và điều đó sẽ tránh được nhiều mệt mỏi và nhiều nguy hiểm cho các Kỹ sư sau này khi đến nghiên cứu ở Viễn Đông,

(1) Trận Sedan là một trận chiến quan trong cuộc Chiến tranh Pháp-Đức (18701871), đã diễn ra vào 1 tháng 9 năm 1870 tại Sedan trên sông Meuse, miền Đông Bắc nước Pháp.
                                                                                   (Còn tiếp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...